วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2565

คำนี้...ใช้ได้ไหม ?

              

     เคยไหมคะที่เราเห็นป้ายหรือเห็นข้อความต่าง ๆ แล้ว เรารู้สึกว่า....เอ่อ.!..ทำไมเขียนแบบนี้ล่ะ ?   คือขับรถไปตามทางเรื่อย ๆ แล้วมีรถสิบล้อแซงรถของเราไป แล้วเราก็เห็นป้ายท้ายรถเขียนว่า "รถกรึ่งพ่วง"  เรายิ้มเลยนะ  สงสัยว่าคนทำป้ายน่าจะชอบการออกเสียงควบกล้ำ  ร  

        เราเคยไปที่วัดแห่งหนึ่ง บริเวณวัดร่มรื่นมาก  มีเสียงนกนานาชนิดร้องประสานเสียงกันเพราะมาก  มีนกยูงเผือกอยู่กันเป็นฝูง  ๆ  ส่งเสียงร้องดังก้องไปทั่วบริเวณ กำลังตื่นตาตื่นใจกับฝูงนกยูงที่กำลังรำแพนหางอย่างสวยงาม    อยู่ดี ๆ สายตาเจ้ากรรมก็เหลือบไปเห็นป้ายสีเหลืองขนาดย่อม ๆ ติดอยู่กลางลำต้นของต้นไม้ขนาดใหญ่ ในป้ายเขียนว่า "สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ โปรดให้ความเคารพโดยการแต่งกายสุขภาพ"   อีกล่ะ  เอ้า !  เราก็สงสัยว่า ทำไมไม่มีใครตรวจสอบข้อความบ้างน้อ  หรือว่าจะไม่มีใครสังเกตเห็น    หรือว่า เป็นการผลิตป้ายอย่างเร่งด่วน จึงไม่มีเวลาตรวจสอบความถูกต้องของคำ....                 

                                   

    นอกจากนี้ยังมีป้ายรายการอาหาร  ป้ายบอกทาง  ป้ายเตือน  ป้ายประกาศต่าง ๆ ที่ยังมีการใช้คำที่เขียนผิด แต่ไม่ได้รับการแก้ไข  หลายคนก็อ่านนะ แต่ว่าก็ยิ้ม ๆ เห็นว่าเป็นเรื่องขำ ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว นั่นคือความผิดพลาดทางการสื่อสาร ซึ่งอาจจะเกิดจากความไม่รู้และไม่ยอมรับว่าตัวเองไม่รู้  หรืออาจเกิดจากความสะเพร่า  ความรีบเร่งของคนเขียนข้อความนั้น  ๆ 

    มีหลายครั้งที่เราท้วงว่า คำนี้เขียนไม่ถูกนะ  แต่ก็มักจะได้ยินคำแก้ตัวว่า  ก็ฉันรีบเขียน ก็เลยเขียนไม่ถูก  เราก็เลยบอกไปว่า ถ้าเราสะกดคำถูก ต่อให้เรารีบเขียนยังไงก็แล้วแต่  เราก็จะยังเขียนคำนั้นถูกต้องเสมอ แม้ว่าลายมือจะไม่สวยก็ตาม....

     เราก็เลยรู้สึกว่า ก่อนที่เราจะเขียนอะไรก็ตาม ควรตรวจสอบให้ดีก่อน เพราะนั่นอาจทำให้คนอ่านเข้าใจว่าเราเป็นคนไทยแต่ทำไมเขียนภาษาไทยไม่ถูก

        การเขียนคำจึงมีความจำเป็นอย่างมาก แม้เราจะบอกว่า เขียนผิดไม่เป็นไร ให้แต่อ่านออกเสียงได้ถูกต้องก็พอ  แต่เราอาจลืมไปว่า หากเราเขียนผิด  เราก็จะอ่านผิดไปด้วย และการสื่อความหมายก็จะผิดตามไปด้วย  นั่นแสดงถึงความบกพร่องในการใช้ภาษาไทยของเรา

        ให้ระวัง คำไหนควรเขียนอย่างไร  คำไหนควรอ่านอย่างไร  โดยเฉพาะคำว่า  คะ  ค่ะ  ซึ่งถือว่าเป็นคำที่คนไทยใช้ผิดกันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเมื่อเขียนคำเหล่านี้ ทั้ง ๆ ที่ถ้าเป็นการพูด หลายคนก็สามารถพูดและออกเสียงวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง แต่เมื่อนำคำเหล่านี้มาเขียนก็เขียนไม่ถูกกับสถานการณ์ เช่น  วันนี้เราจะไปไหนกันดีค่ะ     น้อง ๆ ที่น่ารักทุกคนค่ะ  ซึ่งทำให้คนอ่าน อ่านแล้วรู้สึกขัดใจพอสมควร

      อยากให้คนไทยทุกคนใช้ทั้งภาษาพูด และเขียนคำให้ถูกต้อง เพื่อช่วยกันรักษาภาษาไทยให้เป็นเอกลักษณ์ของชาติเราต่อไปค่ะ....






     

  

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น