วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เปลี่ยนคำพูด เปลี่ยนความรู้สึก

         เคยไหมที่เวลาที่เราได้ยินคำพูดบางคำหรือข้อความบางข้อความแล้วทำให้เรารู้สึกแย่และไม่อยากได้ยินจนถึงขั้นปิดกั้นการรับรู้ไปเลย  คำพูดเหล่านั้นถือว่าเป็นคำพูดที่มีพลังลบอย่างรุนแรง ส่งผลต่อผู้ฟังเป็นอย่างมาก  เราอาจเรียกคำพูดเหล่านั้นว่า Toxic  Words   (คำพูดเชิงลบ คำพูดที่เป็นพิษต่อคนฟัง)

        ถ้าเราเปลี่ยนคำพูดเหล่านั้นให้เป็นคำพูดที่มีพลังบวก คนฟังก็จะรู้สึกดีขึ้น และเปิดใจรับฟังมากขึ้น  ทำให้ลดแรงปะทะลงได้ค่อนข้างมาก

        ถึงเวลาที่เราควรมาฝึกพูดเสริมพลังบวกกันหรือยังคะ...?...

        เรามาลองเปลี่ยนข้อความต่อไปนี้ ให้เป็นข้อความที่มีพลังบวกกันค่ะ

๑. ทำงานได้แค่นี้เองเหรอ    

เปลี่ยนเป็น...เราอยากเห็นความก้าวหน้าของคุณไปอีกระดับ  ช่วยทำงานมาให้เราดูใหม่อีกทีนะ

๒. อย่าทำงานสะเพร่าอีกเด็ดขาด

เปลี่ยนเป็น...จะดีกว่ามั้ยถ้าเราทำจะตรวจสอบงานก่อนส่งต้นฉบับทุกครั้ง

๓. เธอจะทำได้เหรอ

เปลี่ยนเป็น....ฉันเชื่อว่าเธอทำได้แน่นอน / ฉันเชื่อนะ ว่าเธอทำได้แน่นอน

๔. เธอเป็นคนทำงานเก่งแต่ไม่รอบคอบ

เปลี่ยนเป็น...เธอเป็นคนทำงานเก่งนะ ทีนี้ถ้าเธอเช็ครายละเอียดอีกที จะทำให้งานออกมาดีแน่นอน

๕. กลุ่มนี้ทำผลงานออกมาดีแต่ยังไม่สวยนะ

เปลี่ยนเป็น....กลุ่มนี้ทำผลงานออกมาดีนะ  ทีนี้ถ้าเราเพิ่มการตกแต่งเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย ก็จะทำให้ผลงานของเราดูดีขึ้นมากเลย

๖. อย่าวิ่งนะ

เปลี่ยนเป็น...เดินช้าลง  / ค่อย ๆ เดิน / เดินช้าแบบนี้  ถูกต้องค่ะ

๗. หยุด  อย่ากรี๊ดนะ

ลองเปลี่ยนเป็น...น้องเสียงเบากว่านี้ แล้วพี่จะมาคุยด้วย เพราะน้องเสียงดังแบบนี้ พี่ฟังไม่รู้เรื่อง

๘. ไม่ยากเลย ใคร ๆ ก็ทำได้

ลองเปลี่ยนเป็น...มา..เรามาตั้งใจกัน  ฉันเชื่อว่า เธอทำสิ่งที่ยากได้แน่นอนอยู่แล้ว

๙. ทำแบบนี้ดีกว่า

ลองเปลี่ยนเป็น...ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะว่า...ทำแบบนี้ดีไหมคะ

๑๐. ดูเธอสิ  ผอมยังกะกุ้งแห้งเลย  กินเยอะ ๆ หน่อย

ลองเปลี่ยนเป็น...ช่วงนี้หุ่นเพรียวขึ้นนะ ถ้ามีกล้ามเนื้ออีกนิด ก็จะดูมีสุขภาพดีขึ้นนะ

    ลองฝึกใช้คำพูดเชิงบวกกันดูนะคะ  รักษาน้ำใจคนฟัง  ปังทุกข้อความค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น